Những lưu ý cần biết trong mùa bơi lội để đảm bảo an toàn.

Những lưu ý cần biết trong mùa bơi lội để đảm bảo an toàn.

Những lưu ý cần biết trong mùa bơi lội để đảm bảo an toàn.

  • 29-06-2020 03:17pm

Hè đến - những cái nóng oi ả kéo dài đan xen vào từng ngóc ngách khiến chúng ta cảm thấy nóng bức và khó chịu vô cùng. Đặc biệt, cuộc sống đô thị, với các tòa nhà cao sát nhau, xe cộ đông đúc lại càng khiến không khí trở nên ngột ngạt hơn. Nhằm xua đi cái nóng bức của mùa hạ, người dân thường chọn nhiều cách khác nhau để giải nhiệt.  Xu hướng giải nhiệt phổ biến, tích cực và hiệu quả hiện nay là “BƠI LỘI”. Bởi đây là môn thể thao phù hợp với nhiều lứa tuổi, tốt cho sức khỏe và giải nhiệt hiệu quả. Bơi lội giúp cơ thể phát triển toàn diện, cân đối và đối với các em nhỏ, việc trang bị kiến thức để phòng chống đuối nước là việc hết sức quan trọng và cần thiết.

Vì thế, ngay từ đầu hè, các bể bơi đã thu hút được 1 lượng lớn trẻ nhỏ và nhiều người ở các độ tuổi khác nhau. 

Bơi lội mang lại nhiều lợi ích, tuy vậy bạn cũng cần trang bị những hiểu biết để tránh mắc sai lầm và đảm bảo quy tắc an toàn

Dưới đây là những lưu ý bạn cần biết khi bơi:

1. Ăn quá no hoặc để bụng quá đói trước khi bơi

Ăn quá no và bơi liền ngay lập tức thì dạ dày cũng không thể hoạt động tốt bởi thức ăn quá nhiều là gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa, dễ gây bệnh dạ dày và các bệnh đường ruột khác.

Trước khi đi bơi bạn để bụng đói, dạ dày sẽ trống và không đủ năng lượng để tiếp sức bơi lội. Hơn nữa, bụng đói sẽ làm tăng nguy cơ cảm lạnh, thậm chí hạ đường huyết khi bơi. 

Ngoài ra, ăn quá no hoặc để bụng đói khi bơi có thể gây chóng mặt, buồn nôn.

Hướng dẫn bơi ngửa - kĩ thuật bơi nâng cao

2. Tắm rửa trước và sau khi bơi

Bạn nên tắm tráng trước khi bơi, bởi sau 1 khoảng thời gian làm việc, vận động, cơ thể tiết ra mồ hôi, bụi bặm. Nếu ai cũng nhảy xuống bể bơi mà không tắm tráng thì bể bơi sẽ trở thành bồn tắm khổng lồ cho tất cả mọi người. Vì thế, trước khi tắm bạn nên tắm tráng qua để bảo vệ chính mình và mọi người nhé.

Lượng nước bể bơi  có khá nhiều hóa chất, ngoài ra bạn cũng bơi cùng những người khác nữa. Nếu không tắm có thể gây ra các bệnh về da, gây ngứa, nhiễm trùng. Sau khi bơi, bạn nên tắm lại bằng xà phòng sát khuẩn để hạn chế tối đa nguy cơ ảnh hưởng từ nước tại bể bơi.

3. Uống nước đầy đủ trước khi bơi

Việc vận động cơ bắp trong nước sẽ khiến bạn mất nước nhưng do bạn ở dưới nước nên bạn không cảm nhận được điều đó. Nếu không bổ sung nước sẽ dẫn đến mệt mỏi sau bơi. Bạn nên uống nước đầy đủ trước khi bơi, lúc nghỉ và sau bơi để đảm bảo cơ thể ở trạng thái tốt nhất nhé.

HLV Tiểu Phương: Bơi lội là bộ môn tăng cường thể lực hiệu quả

 

4. Không bơi trong ngày đèn đỏ

Trong những ngày đèn đỏ, tử cung mở rộng hơn bình thường và các loại vi khuẩn trong bể bơi có thể dễ dàng xâm nhập vào cổ tử cung, ống dẫn trứng gây nguy cơ nhiễm khuẩn bộ phận sinh dục, tình trạng kinh nguyệt không đều,..

Dù bạn có dùng tampon hay và yên tâm có thể bơi lội tung tăng thì tình trạng nhiễm khuẩn vẫn có khả năng cao xảy ra nhé.

5. Không bơi với một cái đầu khô

Việc làm ướt tóc rất quan trọng bởi nó sẽ làm cho tóc bạn giảm nguy cơ bị chẻ ngọn, tóc sơ khô do hóa chất có trong bể bơi. Nên, trước khi bơi bạn nên làm ướt tóc trước và bơi thêm 1 lớp tinh dầu chống dối. Hoặc để tốt nhất, bạn nên dùng mũ và kính bơi để bảo vệ tóc và mắt bạn.

Đây mới là cách bơi nhanh nhất thế giới, thật tiếc nó lại không có ...

6. Khởi động trước khi bơi

Khởi động trước khi bơi giúp bạn làm nóng cơ thể, các khớp linh hoạt hơn và giảm nguy cơ bị chấn thương.

Nếu không vận động trước, bơi luôn, cơ thể chưa thích nghi được ngay sẽ dễ bị sốc nhiệt, chuột rút.

7. Không bơi quá lâu

Nhiều người thích cảm giác được đắm mình trong làn nước mát để giải nhiệt trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên thời gian thích hợp chỉ nên cho người lớn là 60-90 phút và trẻ nhỏ là 30-45 phút. 

Bơi lội quá lâu không tốt cho da và gây mệt mỏi sau bơi. Ngoài ra, nếu trong khi bơi bạn có biểu hiện khó thở, chóng mặt, tim đập nhanh thì bạn hãy lên bờ ngay.

Bơi lội, cầu lông, gym là những môn thể thao giúp con người sống ...

8. Vệ sinh tai sau bơi

Đây là công việc cực kỳ quan trọng bởi tai là bộ phận rất dễ bị viêm nhiễm. Nếu không vệ sinh đúng cách có thể gây viêm tai giữa, nặng hơn gây biến chứng và nhiều rắc rối khác. Vì thế sau bơi, bạn nên dùng khăn khô thấm nước và bông tai để lau khô nước, cẩn thận hơn có thể thấm bông tăm bằng nước muối để hạn chế khả năng viêm nhiễm.

 

Bơi lội mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cải thiện vóc dáng, giúp tuần hoàn máu tốt. Đây là môn thể thao hiệu quả và phù hợp trong mùa hè. Tuy vậy, để đảm bảo sức khỏe của bạn và phòng ngừa những rủi ro không cần thiết. Hãy trang bị đầy đủ cho mình nhé.

Bài viết khác